Sunday, March 15, 2015

Pagsusuri ni Jeffrey Romasanta Dangilan


Masusing Pagsusuri ng Maiklling Kwento
I.              Pamagat ng Akda: Dalawang Paso ng Orchids
May-akda: salin ni Buenaventura S. Medina
Sanggunian: Panitikang Asyano
Mga Tauhan:
1.      Nguyen- Ang tanyag na matandang iskolar
2.      Boi-Lan-Apo ng matandang iskolar
3.      Mr. Ngoc.- ang nagsasalaysay sa kwento
II.            Buod
Ang kwento ay nagsimula sa pagsasalaysay tungkol sa isang matandang iskolar na pinakamatalik na kaibigan ng kanyang ama. Siya ay nagtataka sapagkat ni minsan ay hindi man lamang ito nakikita sa mga handaan kasama ang mga importanteng tao sa kanilang palasyo. Tanging ang uri ng pagtanggap ng kanyang magulang ang napansin niya sapagkat sa tuwing darating ang matanda ay ang kanyang ama mismo o dili naman ay siya ang naghahanda ng tsa ng insenso. Inilarawan din na ang bahay ng matanda ay isang kubong pawid na itinayo sa gitna ng isang hardin na hindi naman kalakihan. Ang tanging pinagkakaabalahan ng matanda ay ang paghahalaman at pag-aalaga ng dalawang paso ng orchids na kailanman ay walang katumbas na halaga.
Sa hindi inaasahang pangyayari ay pinagbili ng matandang iskolar ang dalawang paso ng orchids kahit lubos ang halaga nito sa kanyang buhay at sa buhay ng kanyang apo na si Boi-lan. Ngunit isinakripisyo ng matanda ang kanyang kaligayahan para lamang makatulong sa kanyang mga kanayon na walang-wala dahil sa silay nasunugan.
III.           Pagsusuri
A.   Uring Pampanitikan
Ang akdang Dalawang Paso ng Orchid ay isang pampanitikang kwento. Ito ay kakikitaan ng mga sangkap ng isang maiking kwento na may tauhang gumaganap sa kwento, may tagpuan o lugar ng kinapangyayarihan, may kabanghayan, kasukdulan, at wakas.
B.    Istilo ng Paglalahad
Ang kwento ay payak na inilahad ng may-akda. Nagsimula ng may pagtatanong sa isipan ng pangunahing persona o nagsagsalaysay sa akda. Hanggang sa kinalaunan ay natuklasan niya ang sagot sa lahat ng mga tanong sa isipan.
C.   Balyus
Ang kagandahang aral na nangingibabaw sa akdang ito ay ang kakayahang isakripisyo ang sariling kasiyahan upang makatulong sa kapwa taong nangangailangan.
D.  Sariling Reaksyon
1. Pananalig Pampanitikan/Teorya
        Teoryang Eksistensyalismo – Ang teoryang ito ay nakatuon sa interpretasyon ng buhay sa mundo at ng kalayaan ng tao sa pagpili. Nakita sa kwentong ito ang eksistensyalistang pananaw sapgkat mas pinili ng pangunahing tauhan o ng matandang iskolar na mawala ang kanyang tanging kasiyahan para lamang sa kanyang mga kanayon na nasunugan.
        Teoryang Realismo – Sa teoryang ito ipinakita ang karanasan ng mga tauhan o ng lipunan sa makatotohanang pamamaraan. Hindi maikakaila na may mga tao  tulad ni Nguyen na ipinanganak na makakalikasan. Ang tanging kaligayahan ay ang pag-aalaga ng mga halaman. Ngunit kaya nilang isuko ang sariling kasiyahan para makatulong sa ibang tao.
        Teoryang Romantisismo – Ang layon ng teoryang ito ay ang pagpapahalaga sa damdamin kaysa kaisipan. Ang kwento ay maaari ring pumaloob sa teoryang ito sapagkat mas pinahalagahan ng tauhan ang pagmamalasakit sa kanyang mga kanayon na nawalan dahil sa sunog sa halip na unahin ang sariling kapakanan.
2. Mga pansin at Puna
Ang tauhan sa kwento ay modelo ng kabutihan at kagandahang pag-uugali na marapat lamang na pamarisan ng mga makababasa ng akda. Mayroong bahagi sa kwento na gumamit ng malalalim na mga salita na maaaring isang dahilan upang hindi agad maunawaan ang kwento ngunit isa itong hamon sa mga mambabasa para alamin ang kahulugan nito. Higit sa lahat, angkop ang titulo ng akda sa nilalaman ng kwento sapagkat ditto umikot ang buong istorya sa kwento.



3. Bisang Pampanitikan
A. Bisa sa Isip
Natutuhan kong may mga  bagay o prisipyo ang isang tao na hindi maipagpapalit o matutumbasan ng anumang halaga ng pera.
B.    Bisa sa Damdamin
Natutuwa ang tibok ng aking puso mula pa lamang sa simula hanggang sa wakas ng kwento. Ang sarap sa pakiramdam na may mga taong handing magparaya para sa ikabubuti ng ibang tao.
C.   Bisa sa Kaasalan
Naipakita ang kabutihang asal ng tauhan sa kwento ng magawa niyang ipagbili kahit sa mababang halaga ang dalawang paso ng orchids na nagsilbinf kasiyahan niya para lamang makatulong sa ibang tao.
D.   Bisa sa Lipunan
Ang akda ay nagkintal upang maging matulungin sa kapwa na nangangailangan. Ang isang nmahalgang bagay ay mas lalong magiging kapakipakinabang kung gagamitin sa kabutihan ng isang tao.
IV. Pagpapahalaga ayon sa Nilalaman
A. Kalagayang Sosyal at Pangkabuhayan
Si Nguyen, ang pangunahing tuahan, ay isang matandang iskolar na hindi mahirap pakisamahan dahil sa tanyag niyang katangian. Gayunman, siya ay mahirap lamang na ang tanging pinagkakakitaan ay paghahalaman.
B. Kulturang Pilipino
Isa sa kulturang Pilipino na ipinakita sa akda ay ang pagiginng mapagmalasakit sa kapwa Pilipino. Ito ay naipamalas ng tauhan sa sitwasyong ipinagbili niya ang dalawang paso ng orchids na tangi niyang kasiyahan kahit pa sa murang  halaga na lamang para lamang makatulong sa kapwa.
C .Pilosopiyang Pilipino
Sa kabila ng hirap ng buhay na nararanasan ng mga Pilipino ay hindi parin hadlang ang salapi para lamang sa kanilang pinaniniwalaan.
D.   Simbolismong Pilipino
                  Isa sa simbolismong Pilipino ay ang bahay na gawa sa pawid na itinayo sa gitna ng isang hardin. Ito ay nagpapakita ng tipikal, payak o simpleng pamumuhay ng gma Pilipino. Pangalawa, ang paggamit ng “po at opo” na simbolo ng paggalang at respeto sa mga nakatatanda.

15 comments: